Trường mầm non Việt Úc

Nơi ươm mầm tinh hoa

2 3 4 5 26 27

Motesssori

ĐẶC TRƯNG CỦA PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI

Montessori mang lại đã cho thấy nó đặc biệt hiệu quả trong việc giáo dục sớm cho trẻ Hiệu quả mà phương pháp từ 3 đến 6 tuổi. Để phương pháp này có thể được áp dụng một cách rộng rãi và đúng cách thì trước hết cần hiểu rõ những đặc điểm mà phương pháp này mang lại. Với phương pháp Montessori trẻ được tự khám phá theo cách trẻ muốn.

Giới thiệu về phương pháp Montessori  :

Đây là phương pháp giáo dục trẻ em dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm của bác sĩ và nhà giáo dục Ý Maria Montessori (1870 – 1952) – người từng 3 lần được đề cử giải Nobel Hòa bình của thế giới. Phương pháp giáo dục Montessori cũng là phương pháp giáo dục mầm non duy nhất trên thế giới sử dụng giáo cụ trong từng bài học. Hiện nay, các nước có nền giáo dục phát triển như Anh, Mỹ, Canada, New Zealand… cũng đưa phương pháp giáo dục Montessori vào các trường mầm non của họ.

24-m-169bf725a73e35789cd43473edf47508.pn

Phương pháp Montessori tôn trọng và chấp nhận sự duy nhất của mỗi trẻ, cho phép trẻ phát triển tuỳ theo những khả năng riêng của mình với thời gian và không gian riêng gọi là môi trường của trẻ.

Đặc điểm nổi trội ở phương pháp Montessori là nhấn mạnh đến vai trò của tính tự lập, tự do (trong khuôn khổ cho phép) trong việc hình thành nhân cách trẻ. Ngoài ra, phương pháp này rất tôn trọng sự phát triển tâm sinh lý tự nhiên của trẻ, cũng như trang bị đầy đủ cho học sinh các kiến thức khoa học công nghệ tiến bộ và hiện đại. 

Đặc trưng của phương pháp Montessori :

Theo tổ chức AMI (Hiệp Hội Montessori Quốc tế) và AMS (Hiệp Hội Montessori Mỹ) đã nêu ra năm đặc trưng của phương pháp  Montessori như sau: 

1. Lớp học ghép các lứa tuổi lại với nhau :

Thông thường một lớp học theo phương pháp Montessori sẽ có các trẻ từ 2,5 hay 3 tuổi đến 6 tuổi. Với mô hình lớp học như thế này, các bé lớn có thể giúp và hướng dẫn các em nhỏ tuổi hơn mình, đồng thời các em nhỏ cũng có thể sớm quen hơn với môi trường học mầm non, đặc biệt là những bé mới đi mẫu giáo. Thông qua đó, trẻ lớn sẽ rèn luyện được cho mình tính hòa đồng, biết giúp đỡ người khác, bé nhỏ tuổi hơn thì trở nên linh hoạt, chủ động trong khi chơi.

2. Trẻ tự lựa chọn hoạt động (với điều kiện là các hoạt động này đã được giáo viên lên kế hoạch sắp xếp trước).

Kế hoạch được giáo viên lên từ trước và trẻ là người chủ động trong việc làm kế hoạch đó như thế nào. Sự đa dạng trong kế hoạch thực tế khiến trẻ có cảm giác thích thú hơn với hoạt động mới đồng thời lượng tăng kiến thức tích lũy được của trẻ. Khi được tự lựa chọn hoạt động, trẻ sẽ chọn những cách mà trẻ thích làm nhất qua đó các cô và bố mẹ có thể nhìn thấy được ưu điểm mà trẻ có là gì, từ đó phát huy hay điều chỉnh hành động của trẻ. Sự chủ động trong lựa chọn hoạt động cũng giúp khuyến khích sự hoạt bát và sáng tạo của trẻ.

3. Trẻ không bị ngắt quãng hay làm phiền trong quá trình ‘làm việc’.  

Một trong những mục tiêu của phương pháp Montessori là dạy trẻ biết tập trung. Đây là một trong những kỹ năng đóng vai trò nền tảng cho việc học, nhưng lại hay bị bỏ qua trong các trường học truyền thống. Một ngày học theo phương pháp Montessori được thiết kế để không ngắt quãng sự tập trung của trẻ khi phải chuyển sang bài mới, trong khi chưa hoàn thành bài cũ. Khi trẻ về nhà, các bố mẹ cũng không nên ngắt quãng khi con đang làm việc gì đó. Để con tự làm dần dần bé sẽ quen cho dù lúc mới làm sẽ rất chậm chạp.

4. Nghe – quên, nhìn – nhớ, làm – hiểu.

Khi bắt đầu cho trẻ tiếp xúc với một điều mới nếu chỉ đơn giản là nói cho trẻ hiểu thì kiến thức đọng lại trong trí não trẻ gần như là không có. Ở độ tuổi này, trẻ rất hiếu động và mau quên, bố mẹ có thể vừa nhắc trẻ một vấn đề nào đó thì lúc sau trẻ đã gần như quên sạch. Khi áp dụng phương pháp Montessori, trẻ sẽ tiếp nhận kiến thức thông qua việc thực hành trực tiếp để có thể hiểu vấn đề một cách cặn kẽ nhất. Ở trường Mầm non Việt Úc, bé sẽ được thực hành thông qua các giáo cụ do chính bà Maria Montessori thiết kế để hiểu về những điều trẻ được học và có thể tự làm khi trẻ về nhà. 

5. Học mà chơi, chơi mà học

Khi học trong môi trường của phương pháp Montessori, trẻ sẽ thu nhận kiến thức thông qua các hoạt động vui chơi của mình. Những hoạt động này đều được thực hiện cùng với các đồ vật, giáo cụ đã được thiết kế riêng biệt dành cho trẻ, vừa với kích thước và khả năng bê đỡ đồ vật của chúng. Qua đồ vật này, trẻ chơi với chúng và đồng thời học từ chúng. Có thể là học cách nhận biết các hình, các chữ, các con vật hay các màu. Những đồ dùng này cho các bé đều được trường Mầm non Việt Úc nhập từ nước ngoài với những chất liệu sản phẩm uy tín, đảm bảo sức khỏe cho các bé.

Qúy phụ huynh có nhu cầu gởi con vào Ngôi nhà Montessori “Nghệ thuật nuôi dạy trẻ đỉnh cao” vui lòng liên hệ với Phòng hành chính Trường mầm non Việt Úc để được hướng dẫn .

Xin cảm ơn !

Bài đăng khác

Processing...