16 quy tắc nuôi dạy con “đáng học hỏi” của mẹ Nhật
Ngày: 31/10/2016

Ngay từ khi mới chào đời, mẹ Nhật đã áp dụng những quy tắc nuôi dạy con sao cho khoa học và thông minh nhất. Mẹ hãy cùng conlatatca tìm hiểu những bí quyết “đáng học hỏi” trong cách nuôi con của người Nhật dưới đây nhé.

Học qua từng câu chuyện

Truyện cổ tích luôn là cách mà các mẹ áp dụng khi chơi hoặc dỗ bé đi ngủ. Ngoài việc đọc truyện để tăng cường khả năng ngôn ngữ, mẹ Nhật còn truyền cảm hứng và sự sáng tạo vào từng câu chuyện, biến những điều kì lạ thành những điều bình thường. VD trong truyện có chổi bay, ngoài đời có dù lượn,.. Chính sự liên tưởng này đã hình thành nên khả năng sáng tạo và niềm tin “tiềm lực vô biên” của những đứa trẻ Nhật.

Biết khen chê đúng

Mẹ Nhật thường không chê hay nhận định xấu kể cả khi bé làm điều không tốt mà sẽ phân tích rõ vấn đề để bé tự nhận thấy đúng sai. Khi khen con, mẹ Nhật thường khen cùng với hành động bé làm. Thay bằng khen “Con giỏi quá”, mẹ sẽ khen “Bé xúc cơm ăn giỏi chưa kìa”. Những lời khen như thế sẽ khiến bé thấy hành động của mình tốt và tiếp tục phát huy.

Không tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử

Nhật là một đất nước phát triển khoa học kĩ thuật nhưng cha mẹ Nhật thường không cho bé tiếp xúc với ti vi, máy tính hay smartphone. Vì họ nhận thức được rằng chúng có ảnh hưởng không tốt tới não bé, nguồn sóng điện từ các thiết bị này có thế phá vỡ cấu trúc đại não và tăng nguy cơ tự kỉ ở trẻ.

Sự kiên nhẫn

Mẹ Nhật rất kiễn nhẫn với bé nhất là khi cho bé tập làm một việc. Mẹ sẽ cho bé làm đi làm lại tới khi thành thạo. Mẹ Nhật cho rằng để một đứa trẻ giỏi một việc cần ít nhất 3 tháng.

Luyện trí nhớ

Trí nhớ tốt có vai trò quan trọng trong học tập cũng như làm việc. Vậy nên mẹ Nhật luyện trí nhớ cho bé từ khi còn nhỏ. Việc luyện trí nhớ được mẹ dạy cho bé qua những bài học về ngôn ngữ và các trò chơi trí tuệ.

cách nuôi con của người Nhật

Mẹ Nhật truyền cảm hứng và sự sáng tạo vào từng câu chuyện khi đọc cho bé

Phát triển thể chất

Ngay từ khi còn nhỏ, mẹ đã cho bé tập những bài thể dục dành cho trẻ sơ sinh. Bé lên 2 tuổi đã có thể đi bộ hàng ngày. Cường độ luyện tập được tăng dần lên để nâng cao thể chất.

Rèn tính tự lập

Cha mẹ Nhật luôn chú trọng dạy con tính tự lập nên ngay từ nhỏ, bé đã tự làm mọi việc như: mặc quần áo, xách cặp. Bé cũng được dạy tự giải quyết vấn đề của mình và cha mẹ không can thiệp vào.

Tính kỷ luật

Tính kỷ luật được mẹ Nhật dạy dỗ bằng cách cho bé làm các công việc hàng ngày kèm theo trò chuyện, giáo huấn, nhắc nhở và các lời khen. Cách này sẽ giúp bé nhận ra những nguyên tắc sống và điều đúng, sai.

Chú trọng nhân cách

Người Nhật luôn chú trọng rèn luyện nhân cách trước khi phát triển trí tuệ. Đứa trẻ có một nhân cách tốt sẽ có tính tự lập cao, trách nhiệm và giàu lòng yêu thương. Để làm được điều này, mẹ Nhật rất quan tâm tới môi trường sống, học tập của bé, phải đảm bảo sự lành mạnh, vui vẻ nhưng có kỉ luật tốt.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Mẹ Nhật cho bé ăn dặm từ sớm, các món ăn được chuẩn bị kĩ lưỡng từ nguồn thực phẩm tự nhiên để bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng. Họ cũng cho bé ăn trái cây và rau quả mỗi ngày.

Không thỏa hiệp với trẻ

Không bao giờ đem những lợi ích để bảo bé làm điều gì đó là nguyên tắc của mẹ Nhật. VD: Khi bé không muốn ăn, mẹ sẽ không ép chứ không lấy đồ chơi ra “dụ” bé ăn. Điều này sẽ giúp cho bé không “mè nheo” mẹ.

Luôn tôn trọng trẻ

Mẹ Nhật rất tôn trọng con, không bao giờ nói dối hay không thực hiện lời hứa. Khi bé đã có suy nghĩ, mẹ sẽ để bé tự quyết định những chuyện liên quan tới mình. Chẳng hạn như cho bé tự chọn đôi giày mà bé thích.

các cách nuôi con của người Nhật

Ngay từ khi mới sinh, mẹ Nhật đã cho bé tập những bài thể dục nhẹ nhàng để phát triển thể chất

Dạy trẻ cách quản lý tài chính sớm

Khi trẻ Nhật được 4, 5 tuổi, mẹ sẽ cho bé tiền tiêu vặt hàng ngày để dạy bé cách quản lý tài chính và tiêu tiền vào những mục đích cần thiết.

Cho trẻ trải nghiệm

Mẹ Nhật thường tạo cơ hội cho bé trải nghiệm càng nhiều tình huống càng tốt, dù đó là nguy hiểm (trong phạm vi mẹ vẫn kiểm soát được) để tăng khả năng thích nghi của bé. VD: Vào mùa đông, bé vẫn phải mặc quần sooc để quen dần với môi trường lạnh.

Dạy trẻ chịu trách nhiệm về hành động của mình

Khi bé làm sai, bé phải biết nhận lỗi, được giúp đỡ thì cần cám ơn, mọi việc bé làm mẹ đều cho bé thấy trách nhiệm của mình là điều mà mẹ Nhật luôn dạy trẻ. Nếu bé gặp thất bại, mẹ cũng sẽ không can thiệp mà chỉ khuyến khích bé không suy sụp, lấy lại tinh thần.

Luôn dành thời gian cho con

Trong một ngày, mẹ Nhật luôn dành một khoảng thời gian chơi với bé. Việc chơi với con không chỉ bồi dưỡng tình cảm mẹ con mà còn tạo niềm vui cho bé. Bởi vì với mẹ Nhật, tiếng cười của bé là điều vô cùng quan trọng.

Conlatatca.vn

Trường mầm non Việt Úc
vascanthovn@gmail.com